Tại sao các doanh nghiệp không nên đi theo xu hướng mạng xã hội?

Hiện nay, rõ ràng là sự phổ biến của mạng xã hội là một xu hướng đang tồn tại. Trong một tương lai gần, ước đoán hơn một nửa số người truy cập mạng trên thế giới sẽ tham gia một vài dạng thức của mạng xã hội. Trong một số nhóm đối tượng nhất định, con số đó còn cao hơn. Với lượng người sử dụng Internet ước tính 1,5 tỷ đô-la vào năm 2011, sẽ có rất nhiều người trong đó sử dụng mạng xã hội.

Thách thức là thế giới mạng xã hội đang phát triển nhanh chóng. Những nguyên lý cơ bản của mạng lưới thành công có thể được phát triển chậm chạp qua thời gian, nhưng tác động thay đổi nhanh chóng của Web 2.0 – và sớm là công nghệ Web 3.0 sẽ đặt mạng xã hội trong trạng thái tiến hóa và tự đổi mới nhanh chóng.

Hàng ngày, có một điều gì đó mới mẻ được thông báo đã thay đổi bộ mặt của mạng xã hội. Một vài trong số đó rất nhỏ nhặt và chỉ tác động đến một số ít nhưng những điều khác có tác động rộng khắp và thay đổi đường hướng của toàn bộ ngành công nghiệp. Vào một ngày nào đó, bạn sẽ có thể đọc tin tức về sự ra đời của các mạng xã hội, các tính năng của những trang mới, sự hợp tác, sự hiện đại trong quảng cáo và marketing, công nghệ và nền tảng mới, và thậm chí là sự rút lại lẫn những lời xin lỗi.

Nếu các mục tiêu mạng xã hội của bạn mang tính cá nhân, như mạng lưới để tìm một công việc mới, hầu hết các tin tức sẽ không ảnh hưởng đến bạn. Bạn quan tâm nhất đến những thay đổi trên các trang nhất định mà bạn đang sử dụng, sự ra đời của các trang mới có thể sẽ đẩy xa những tham vọng sự nghiệp của bạn, hoặc có thể, là cách thức mà mọi người đang sử dụng mạng xã hội để đạt được những mục tiêu tương tự. Nhưng nếu muốn sử dụng mạng xã hội như một công cụ quảng bá hoặc kinh doanh đích thực, bạn cần hiểu rõ hơn sự năng động của phương tiện mang tính hợp tác này.

Dưới đây là ba quy tắc hàng đầu của tôi khi tạo ra hầu hết các xu hướng nên theo hoặc không theo trên mạng xã hội.

Theo sát các xu hướng liên quan đến bạn

Dõi theo tất cả những thay đổi trong thế giới mạng xã hội là một nhiệm vụ gây nản lòng, đặc biệt nếu bạn cần phải biết trong phạm vi rộng của các chủ đề. Để tránh quá tải thông tin, bạn nên tập trung trước hết vào bức tranh lớn và sau đó đào sâu vào chi tiết có ảnh hưởng đến thế giới của bạn. Mạng xã hội là về sự kết nối và tính cộng đồng, liên kết những người có cùng suy nghĩ, chia sẻ mục tiêu chung và ủng hộ những động lực chung. Khi xem xét kỹ số lượng các tiêu đề liên quan đến mạng xã hội, bạn cần phải cá nhân hóa dữ liệu đó khi nó liên quan đến các nhu cầu của bạn và tự đặt ra các câu hỏi sau đây:

– Ngành công nghiệp sẽ hướng tới đâu và nó ảnh hưởng đến tôi như thế nào?

– Những thông báo hoặc các câu chuyện mới nào đang gây chú ý và tại sao?

– Những công nghệ mới nào hiện có, và nó có thể hỗ trợ các mục tiêu mạng xã hội của tôi như thế nào?

– Các đối thủ của tôi đang làm gì, và tôi nên phản ứng lại như thế nào?

May mắn thay, một vài blog đã thực hiện một số cuộc nghiên cứu dành cho bạn. Hãy kiểm tra Mashable (www.mashable.com), Social Network Watch (www.socialnetworkingwatch.com), và blog hướng dẫn đến cuốn sách này để có được thông tin tóm tắt mới nhất. Nếu bạn muốn bao quát được toàn bộ, hãy cài đặt Google Alert hoặc Yahoo! Alert đối với những chủ đề đặc biệt mà bạn muốn đánh dấu trên các phương tiện truyền thông chung.

Đừng lo lắng nếu không theo kịp các xu hướng

Đi sâu vào những xu hướng gần đây nhất chứ không nên buộc bạn trở thành nô lệ của các xu hướng. Chỉ bởi vì “ai cũng đang làm vậy” không có nghĩa là một xu hướng mạng xã hội đặc biệt thích hợp đối với bạn. Biết được điều gì hiệu quả nhất dựa trên những mục tiêu đặc biệt, ngân sách và đối tượng mục tiêu của bạn có thể tạo ra một lực kéo từ trạng thái tâm lý theo số đông thành một bước quan trọng để thành công.

Người ta thường nói rằng may mắn đến khi bạn ở một địa điểm thích hợp trong một thời điểm thích hợp. Nếu bạn vận hành một công ty tư vấn từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp, MySpace là trang mạng xã hội được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới với hàng triệu lượt người truy cập mỗi ngày không liên quan gì đến công việc của bạn. Ngay cả khi một vài trong số hàng triệu người đó có thể là những khách hàng tiềm năng, họ chắc chắn không ở trên MySpace để tìm kiếm doanh nghiệp như của bạn. Tốt hơn là bạn nên vào những trang có lưu lượng truy cập ít hơn và tập trung hơn vào nhu cầu của bạn, như LinkedIn chẳng hạn. Mặt khác, điều đối lập có thể đúng nếu bạn đang quảng bá một ban nhạc alternative rock trên mạng xã hội.

Đúng vậy, bạn cần nhận thức được điều gì đang diễn ra trong thế giới mạng xã hội nếu muốn biến nó thành một nhân tố thành công trong cuộc sống công việc của mình. Nhưng bạn vẫn cần làm cho các xu hướng hiện tại phù hợp với những mục tiêu đặc biệt của mình. Sự hiểu biết vững vàng về thương hiệu của bạn và cách thức nó thu hút được các khách hàng sẽ cho bạn biết khi nào thì nên đi theo các xu hướng… còn khi nào thì không.

Bắt đầu xu hướng của riêng bạn

Trong thế giới mạng xã hội phát triển chưa từng có, nơi sự thay đổi là quy luật bất biến duy nhất, bạn có thể thường xuyên thắng lớn bằng cách phớt lờ những xu hướng hiện tại và bắt đầu tạo ra một xu hướng của riêng mình. Một chiến dịch marketing trên mạng xã hội thắng lợi đòi hỏi tư duy sáng tạo vượt ra ngoài khuôn khổ và sự đổi mới. Phá vỡ các quy tắc có thể là cách tốt nhất để giành chiến thắng trong trò chơi này. Ví dụ, người nghĩ rằng những tổ chức nhân đạo Thiên chúa giáo như World Vision sẽ tạo ra một chiến dịch mạng xã hội thành công sắc nét, thống lĩnh tuổi trẻ Second Life? Hoặc rằng Hoàng Gia Anh nên thuê YouTube để tạo nên một nền tảng hướng đến công chúng?

Thay vì theo đuổi các xu hướng, hãy tập trung vào việc tạo ra những sự đổi mới của riêng bạn đáp ứng nhu cầu của các khách hàng. Khách hàng của bạn muốn điều gì mà không công ty nào khác có thể cung cấp? Thường thì những ý tưởng tốt nhất đến từ khách hàng của bạn. Hãy chú ý đến những điều mà họ đang hỏi. Tìm ra nơi họ đang dành thời gian trên mạng. Xác định xem họ phản ứng lại với các chiến dịch hiện tại như thế nào. Và rồi sau đó đưa ra điều gì đó mới mẻ và tốt đẹp hơn.

Nếu bạn là một cá nhân đang sử dụng mạng xã hội vì mục tiêu công việc, vẫn có những cơ hội để đổi mới. Bạn có thể làm việc gì mà những người có chung mục tiêu với bạn không thể làm được?

Sự đổi mới là chiếc chìa khóa đầu tiên dẫn đến thành công; bước đi chắc chắn là điều thứ hai. Hãy khác biệt. Hãy táo bạo. Và hãy là người đầu tiên. Và rồi lợi nhuận từ những tiềm năng không giới hạn của hiện tượng xã hội này sẽ dẫn bạn đến với nhiều hơn một tỷ người trên khắp thế giới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *